VÀI SUY NGHĨ ĐẦU NĂM

 
VÀI SUY NGHĨ ĐẦU NĂM
Trên ĐLXH này, về bạn thơ nữ -ngoài QTV Minh Hien ko tính- thì Hà Thu xứng danh THI NỮ mà Hansy từng dùng nhan đề khi viết thơ tặng nàng ấy. Sức thơ của Hà Thu ào ạt tuôn chảy như nước vỡ bờ. Chỉ riêng những bài thơ mà Hansy đã hoạ, cho đến nay vẫn chưa giới thiệu hết ra giữa trang thơ. Có lẽ hơn 01 năm nữa mới hết loại thơ -TỒN KHO- này. Rất ấn tượng!
Nhưng có vẻ như Hà Thu cũng bị thời cuộc ảnh hưởng nặng nề vào cảm xúc làm thơ. Bằng chứng là dòng thơ của Thi nữ bỗng nhiên bị… tắc tị đột ngột một cách rất khó hiểu. Thậm chí, có người võ đoán rằng, thơ Hà Thu có nguy cơ… về hưu vĩnh viễn. Nguyên nhân nằm ở đâu?
Mỗi một con người đều có 1 cuộc sống riêng tư ngoài đời ít ai biết rõ. Hansy chủ trương ko bao giờ nhúng tay của mình vào cuộc đời người khác. Bởi thế, 5-7 năm nay, Hansy ko hề bước ra khỏi trang thơ của mình, ko biết trên giang hồ thay đổi thế nào cả. Nếu Hansy có biết chút ít về ai đó thì cũng chính do người ấy nói ra trên ĐLXH hoặc với Hansy, chứ Hany tuyệt đối ko tò mò hỏi về đời tư của ai bao giờ. Ngoài đời, Hansy chủ trương như vậy. Trên Net càng thắt chặt hơn về chủ trương này. Rất nhất quán!
Tuy nhiên, sự quay ngoắt 180 độ của dòng thơ Hà Thu khiến nhiều người đặt ra nhiều câu hỏi -trong đó có Hansy- với tư cách trước hết là bạn xướng hoạ [chủ yếu là HOẠ, đúng như nhận xét rất chính xác của QTV Minh Hien].
Và sau đây là suy nghĩ của Hansy về trường hợp này:
1
Dịch Covid tàn phá toàn cầu. Hiếm ai may mắn được trời thương ko bị dính Covid như Hansy. Những biến chứng, phát sinh tiêu cực của -HẬU Covid- rất nghiêm trọng, dù nhìn bề ngoài có vẻ ko đáng lo, khiến con người bị ảnh hưởng theo xu hướng xấu. Covid tấn công ngay từ mũi miệng. Nghĩa là cái đầu bị ảnh hưởng trước tiên. Bộ não là nơi con người tư duy, cảm xúc… Khó ai bị virus tấn công não 1 thời gian mà ko bị tổn thương cảm xúc ít nhiều.
2
Trong đại dịch, số người chết+mắc bệnh quá nhiều gây nên làn sóng tâm lý bất an cho mọi người. Thi sỹ là người rất nhạy cảm nên càng bị tổn thương cảm xúc nghiêm trọng.
3
Sau đại dịch, kinh tế toàn cầu lụn bại. Công ty, xí nghiệp đóng cửa hàng ngàn. Ngay các cơ quan nhà nước cũng lâm vào khủng hoảng nhân sự.
Thất nghiệp tràn lan, chiến tranh ở châu Âu càng làm cho bức tranh kinh tế thêm màu ảm đạm. Vật giá leo thang với tốc độ tên lửa trong khi đó thu nhập của mọi người kém dần đi, thậm chí là số KHÔNG nếu công ty, xí nghiệp mình đang làm phải đóng cửa, giải thể…
Cơm áo ko đùa với khách thơ.
Giữa cơm áo và thơ, lúc này thơ bị lép vế và buộc phải trốn chui nhủi vào xó xỉnh tối tăm nào đó.
4
Trong cơn bão của đại dịch và cuộc đời, nếu may mắn bên mình có 1 người bạn đời tri kỷ, tri âm để nương tựa, chia sẻ gánh nặng thì phước vô cùng. Rủi thay, trong xã hội hôm nay, càng ngày càng có nhiều phụ nữ chấp nhận cuộc sống độc thân, nhiều bà mẹ đơn thân, cam chịu 1 mình nuôi dạy con cái…
Trong phong ba bão táp, đa số những thân phận này tơi tả vô cùng. Tất nhiên rồi họ sẽ vượt qua nghịch cảnh như từng vượt qua bao trở ngại trước đây. Nhưng lần này nhọc nhằn hơn, mệt mỏi hơn, khổ sở hơn… khiến họ cảm thấy dần bị đuối sức hơn. Và thế là bi quan nổi lên, cảm xúc thơ chết dần. Có ko ít người chỉ đang tồn tại chứ ko phải đang sống.
--------
Còn rất nhiều nguyên nhân và lý do gây nên việc tụt cảm hứng làm thơ, nhưng theo Hansy, trên đây là những nguyên nhân cơ bản, lớn nhất, có ảnh hưởng mạnh nhất đến cảm xúc làm thơ của những bạn yêu thơ.
Đầu năm, tâm sự vụn đôi chút, xem như khai bút đầu xuân về mảng văn thơ vậy.
Cám ơn các bạn đã lắng nghe và đồng cảm.
Chúc các bạn luôn hướng về mặt trời và mạnh mẽ đi tới, như đoá hướng dương vậy.
Cám ơn các bạn rất nhiều.
HANSY






Nhận xét

Bài đăng phổ biến