Vũ khí phốt pho đã giúp Quang Trung đại phá quân Thanh?

 Vũ khí phốt pho đã giúp Quang Trung đại phá quân Thanh?

Giáo sư-Tiến sĩ Nguyễn Quang Ngọc, Phó chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam đã đi tới kết luận này sau chuyến đi thực địa tại An Khê (Bình Định). Ông Ngọc cũng như Thượng tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Viện sĩ-Tiến sĩ Nguyễn Huy Hiệu đều ủng hộ giả thuyết của kỹ sư Vũ Đình Thanh: quân Tây Sơn sử dụng vũ khí phốt pho để đánh giặc Thanh, vì vậy chỉ trong vài ngày đã tiêu diệt đại quân phương Bắc được phòng ngự trong đồn lũy rất kiên cố.
 
Ngay từ năm 2017, khi chủ trì hội thảo "Tây Sơn thượng đạo trong khởi nghĩa Tây Sơn", GS-TS Nguyễn Quang Ngọc đã rất chú ý đến bài viết của kỹ sư tên lửa Vũ Đình Thanh, trong đó đề cập việc sử dụng hỏa cầu, hỏa hổ của quân Tây Sơn.
 
Năm 2021, GS-TS Nguyễn Quang Ngọc cất công thăm lại An Khê và nhận ra nơi khởi phát cuộc khởi nghĩa Tây Sơn có khu mỏ mà người dân gọi là Tà Diêm (hay Tà Dim), được các già làng giải thích là nơi mà Nguyễn Nhạc cho khai thác chất "bột diêm" dễ cháy để chế tạo vũ khí nóng.
 
Sau đó, GS-TS Nguyễn Quang Ngọc còn phát hiện thêm một chi tiết cực kỳ quan trọng, đó là ghi chép về việc anh em Tây Sơn còn nhập về 8 tàu chở khoáng chất "bột diêm" để phục vụ cho việc sản xuất vũ khí trước khi cuộc khởi nghĩa Tây Sơn nổ ra.
 
Bằng chứng này cùng với vô số bằng chứng mà sử sách của Trung Quốc ghi chép lại cho thấy quân Tây Sơn có thứ vũ khí hủy diệt từ phốt pho đầu tiên trên thế giới để chỉ trong một trận chiến đã khiến quân Xiêm sợ người Nam như cọp. Sử sách cũng ghi trận bão lửa như rồng phụt ra đã thiêu cháy hàng vạn quân Thanh mà xác chết chất thành 12 gò đống ở thành Thăng Long.
 
Tây Sơn có cách tư duy khác biệt về vũ khí
Trong khi toàn bộ thế giới dùng động năng của viên đạn, động năng của mảnh đạn đâm vào người để sát thương thì nhà Tây Sơn lại có cách tư duy hoàn toàn khác biệt, đó là chế ra một loại vũ khí bằng sức nóng thiêu chết quân địch, đốt hết oxy trong không khí để gây ra hiện tượng chết ngạt trong vài phút hoặc nếu không chết ngạt thì khi lượng oxy xuống thấp cũng sẽ bị tai biến như xác không hồn - kỹ sư Vũ Đình Thanh phân tích.
 
Với tư duy đó, nhà Tây Sơn đã chế tạo ra hỏa cầu và hỏa hổ, ưu việt hơn rất nhiều so với súng của đối phương vì thời đó súng có tầm bắn ngắn, mà kể cả khi bắn trúng thì chỉ cần một mảnh gỗ cũng chắn được đạn. Còn nhiệt độ cháy dữ dội thì không cần trúng cũng gây bỏng, gây ngạt oxy, tức là vô hiệu hóa 100% đối phương trong tầm bắn.
 
KS Vũ Đình Thanh giải thích: Trung Quốc và Việt Nam nghìn năm nay đã biết được, từ phân dơi lấy KNO3 để làm thuốc nổ đen. Thế nhưng, rất ít người biết là phân dơi và đất tích tụ với nước đái dơi có rất nhiều phốt pho. Đồng bào dân tộc tại các hang dơi từ hàng nghìn năm nay đã biết cách lấy đất ở hang dơi (ngấm nhiều nước đái dơi) về nấu và tách ra một chất dễ cháy với mục đích chiếu sáng. Cách làm này của đồng bào dân tộc trùng hợp với cách chưng cất phốt pho của nhà giả kim thuật Hennig Brand năm 1669. Ông đã chưng cất nước tiểu để tìm ra phốt pho mà bí quyết là phải trộn nước tiểu với cát.
 
Có một điều khác biệt đó là phân dơi hay đất ngấm phân dơi ở các hang dơi có thành phần phốt pho cao hơn trong nước tiểu người hàng nghìn lần. Cách để nấu ra phốt pho từ phân dơi hay đất ngấm đẫm nước đái dơi cực kỳ đơn giản, chỉ cần nhiệt độ 800 độ là được. Vấn đề là phải biết cách bảo quản, vận chuyển an toàn...
 
Ngoài phốt pho, nhà Tây Sơn còn nghiên cứu chế tạo được một chất lỏng mà chính sử nhà Nguyễn ghi nhận: “Ngụy Tây Sơn dùng nhựa cây trộn với dầu mỏ chế ra loại hỏa dược cháy lâu và không thể dập tắt".
 
Các nhà khoa học quân sự Nga có chia sẻ với kỹ sư Thanh trong lần họ tình cờ dự Lễ hội Gò Đống Đa rằng người Arab thực ra đã biết chế tạo phốt pho từ thế kỷ 12. Họ dùng phốt pho để pha vào chất lỏng hủy diệt "lửa Hy Lạp" giúp chống lại quân châu Âu thập tự chinh.
 
Việc xoa phốt pho vào mắt để làm mắt xanh và phát sáng trong đêm là việc mà các thầy phù thủy Arab đã làm từ rất lâu, kể cả trên vùng cao Việt Nam, các thầy phù thủy cũng biết đến điều đó. Vua Quang Trung được cho là có một con mắt phát sáng trong đêm, Vua cũng tặng La Sơn Phu tử Nguyễn Thiếp cây gậy phát sáng trong đêm vào ngày khải hoàn, đó là những bằng chứng về việc nhà Tây Sơn đã sử dụng phốt pho một cách thành thạo. (còn tiếp)






Nhận xét

Bài đăng phổ biến