VỤ HỌC SINH TỰ TỬ: DO MÁU CON BUÔN MÀ RA

 

VỤ HỌC SINH TỰ TỬ: 

DO MÁU CON BUÔN MÀ RA

Tôi vừa nối kết logic hai sự kiện trong vụ học sinh lớp 10 ở An Giang bị kỷ luật oan dẫn đến tự tử. 1) Học sinh mặc áo dài bị cho là mỏng, 2) Học sinh chống đối, không đi học phụ đạo.

Ban đầu tôi tưởng lý do thứ nhất là quan trọng vì vi phạm quy định riêng của nhà trường. Còn chuyện học phụ đạo hay không là quyền của học sinh, chẳng có quy định nào bắt buộc cả.

Tuy nhiên, cả buổi chiều làm nhiều việc nhưng đầu tôi vẫn suy ngẫm về cái lý do thứ hai. Truy lại các bài báo và đọc quyết định kỷ luật của trường thì đúng như logic suy luận của tôi. Lý do thứ hai mới là chính yếu. Còn chuyện nữ sinh mặc áo dài mỏng chỉ là cái cớ để đám con buôn giáo dục nhét vào cho dày sự vụ và hợp pháp hoá việc kỷ luật bằng hình thức tế cờ, cải tạo và lao động khổ sai, biến học sinh thành tội phạm.

Vì sao tôi gọi là đám con buôn? Đơn giản vì nhiều trường học hiện nay làm tiền bằng mọi giá để tăng thu nhập. Không có trò làm tiền nào hơn là tìm cách moi tiền phụ huynh học sinh. Hình thức này muôn màu muôn vẻ. Thường Hiệu trưởng khôn thì giao cho Hội Cha mẹ học sinh vận động đóng góp đủ thứ, từ trang bị cơ sở vật chất đến phong bì phong bao cho "quý" thầy cô. Ranh ma hơn thì là bắt ép học sinh đi học phụ đạo vì lý do kiểm tra chất lượng đầu năm có quá nhiều điểm kém. Đề thi chất lượng đầu năm bao giờ cũng rất khó và quyền sinh quyền sát thuộc về thầy cô. Ranh ma ở chỗ họ bắt phụ huynh đăng ký vào mẫu viết sẵn để gọi là tự nguyện.

Riêng cái trường có học sinh tự tử nổi tiếng ở An Giang thì ra luôn quy định bắt ép trắng trợn học sinh phải học phụ đạo. Phải nói bọn con buôn này thuộc loại đĩ già!

Tôi thừa hiểu tâm lý của Ban Giám hiệu và giáo viên trường này. Họ sợ một học sinh chống học phụ đạo sẽ kéo theo hiệu ứng nhiều học sinh khác bỏ học. Cho nên họ bèn phải kỷ luật nặng bằng hình thức tế cờ, cải tạo và lao động khổ sai để răn đe, ngăn chặn học sinh khác. Nhưng kỷ luật vì không đi học phụ đạo thì trái luật, cho nên đám đĩ già này mới nghĩ cách dồn tội cho học sinh bằng trò nhục mạ chuyện áo quần.

Tôi dám chắc cô giáo phải buông lời nhục mạ thậm tệ mới có chuyện học sinh ghi âm để làm bằng chứng. Đó là lý do khi biết học sinh ghi âm, cô giáo mới hoảng hốt thu giữ và xoá để phi tang. Không chỉ phi tang mà còn nhân cơ hội với đủ thứ nhân danh vì uy tín nhà trường ra tay trù dập học sinh nặng nề hơn.

Học sinh lớp 10, mới ở tuổi vị thành niên, bị dồn ép như vậy mà không tự tử mới là chuyện lạ!

Với phân tích trên, tôi không thể không nói thẳng với ngài Bộ trưởng và các ông Sở trưởng rằng, khi nào còn động cơ làm tiền trong giáo dục, khi ấy còn vô số chuyện đốn mạt diễn ra và các sự vụ tiếp theo sẽ ngày một nghiêm trọng hơn.

Chu Mộng Long



 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến