VỤ HỌC SINH 10 TỰ TỬ: LỖI TẠI CƠ SỞ ĐÀO TẠO SƯ PHẠM
VỤ HỌC SINH 10 TỰ TỬ:
LỖI TẠI CƠ SỞ ĐÀO TẠO SƯ PHẠM
Không
có thời gian, tôi chỉ sơ thảo nhanh về sự vụ.
Theo
các nguồn tin, vụ việc xảy ra khá đơn giản: 1) nữ sinh mặc áo dài mỏng, 2)
không chịu học phụ đạo. Nhưng chính hình phạt đã đẩy đến nghiêm trọng: 1) kiểm
điểm, tất nhiên đằng sau đó là những lời mạ lỵ, 2) phê bình trước trụ cờ, mỗi
ngày đi học sớm cả tiếng để học đạo đức và lao động cải tạo.
Chuyện
ăn mặc của học sinh tôi đã từng viết nhiều bài. Chiếc áo không làm nên thầy tu,
suy ra ăn mặc đàng hoàng không hẳn đã tạo nên học sinh ngoan. Và ngoan không
đồng nghĩa với giỏi.
Phụ đạo
tại trường hiện nay là trò con buôn giáo dục được hợp thức hoá bằng quy định
bắt buộc với đủ thứ nhân danh về chất lượng.
Mạ lỵ
học sinh là một hình thức bạo hành, dù là làm nhục kín đáo hay mang ra trụ cờ.
Học sinh không là kẻ thù bị mang ra tế cờ như thời bộ tộc nguyên thuỷ. Học sinh
cũng không là tội phạm để bị mang ra giáo huấn nặng nề hay lao động khổ sai.
Giáo đa thành oán. Chấn thương tinh thần nguy hiểm hơn chấn thương thể xác.
Lỗi ở
đâu? Thiên hạ nhục mạ cô giáo rồi bắc thang chửi cả ngành giáo dục, chửi đến
ông Nhạ.
Tôi
không bênh vực cho ai cả. Vạn sự đều có nhân quả. Nói về đạo đức nhà giáo, Bộ
đã có quy định từ lâu. Gần nhất là quy định chấm dứt việc nhà trường mang học
sinh ra... tế cờ!
Vụ này
tôi phải nói đến điều mà thiên hạ không nói. Lỗi thuộc về các cơ sở đào tạo sư
phạm. Cô giáo hay cả cái nhà trường ấy do ai đẻ ra? Lỗi sản phẩm phải bắt đầu
từ người sản xuất và quy trình sản xuất. Hãy xem lại các giáo trình tâm lý học,
giáo dục học, người ta dạy gì trong đó. Toàn các quy luật tâm lý cổ lỗ chép từ
Liên Xô và phương pháp dạy học chung chung. Nhiều lần tại các Hội đồng thẩm
định chương trình, tôi đề nghị hãy dẹp bỏ những kiến thức trên trời dưới đất
rồi bắt sinh viên học bài, trả bài như con vẹt. Hãy chuyên sâu hơn vào tâm lý
sư phạm, gồm tâm lý lứa tuổi, kể cả tâm lý nhà giáo, và chuyển hoá các phương
pháp dạy học chung chung vào tình huống sư phạm. Nhưng rồi, đâu lại vào đấy.
Bởi đa số các "chuyên gia" tâm lý, giáo dục học ở Việt Nam không có
đủ phẩm chất và năng lực để đào tạo ra thầy cô giáo có phẩm chất và năng lực.
Chu
Mộng Long
Nhận xét
Đăng nhận xét