KHI CẢNH DIỀU HỌC KHÁ BẢNH VÀ HUẤN HOA HỒNG LÀM SÁCH GIÁO KHOA

 
KHI CẢNH DIỀU HỌC KHÁ BẢNH VÀ HUẤN HOA HỒNG 
LÀM SÁCH GIÁO KHOA

Khá Bảnh và Huấn Hoa hồng nổi tiếng trên mạng Youtube về việc chế biến tiếng Việt bằng những câu từ nhảm nhí để thu hút một số lượng lớn các fan trẻ. Các trò ấy xem ra cũng vui vui...
Nhưng vui thì vui, còn học đường thì vui mà học chứ không thể vui nhảm nhí. Ông Thuyết và nhóm Cánh Diều không hiểu điều này nên đã học tập Khá Bảnh và Huấn hoa hồng soạn sách giáo khoa cho trẻ em học để phát triển thứ năng lực nhảm nhí. Thực ra, bọn Khá Bảnh, Huấn hoa hồng không phải không rành tiếng Việt khi chế biến những câu như "Cần cù bù siêng năng, có làm thì mới có ăn, không làm thì ăn cái đầu buồi". Chúng đùa cợt chứ không phải ngu. Nhưng nhóm Cánh Diều thì, toàn chuyên gia tiếng Việt nhưng không rành tiếng Việt, nên mới soạn những bài học toàn câu từ nhảm nhí, vô nghĩa như; "tổ con chim sẻ bằng hộp diêm rất đẹp", "kể lể rôm rả", "gà cho ve xin tí ti", "em chả"... Chẳng vui tẹo nào khi đọc trong sách đó toàn những câu từ vô nghĩa, vô duyên, trừ cháu nội bà Thứ trưởng Ngô Thị Minh thuộc tip "Phước em chả" trong Số đỏ thấy vui.
Chỉ cái "Mục lục" sửa sai đã thấy càng sai, sai ngô nghê hơn trẻ trâu: "Bài đọc... Số trang: 67, 69, 99, 165...". Hoá ra các bài đọc này có số trang dài đến mức từ dăm chục đến trên trăm trang? Hỏi ông Thuyết, "trang số" khác "số trang" như thế nào? Đố ông phân biệt được, vì nếu phân biệt được thì đã không viết "trang số" thành "số trang" như vậy!
Không nghi ngờ gì nữa, ông Thuyết và cộng sự của ông không có kiến thức tiếng Việt tối thiểu thì chỉ có thể soạn sách giáo khoa dạy cho "Phước em chả" của bà Phó Đoan.
Nếu ông Thuyết và nhóm Cánh Diều có hàm giáo sư, tiến sỹ thì, tôi đề nghị Hội đồng chức danh nhà nước phong bọn Khá Bảnh, Huấn hoa hồng hàm giáo sư tiến sỹ ngay lập tức để khỏi xấu hổ!
------
Ghi chú: Tôi mách thêm cho mà sửa nữa nè: Tên nhân vật là con vật trong ngụ ngôn và đồng thoại phải viết hoa chứ không phải viết thường.

Chu Mộng Long


Nhận xét

Bài đăng phổ biến