Chuyển đến nội dung chính
CHUYỆN GÌ THẾ NHỈ?
CHUYỆN GÌ THẾ NHỈ?
Đọc Đề thi tốt nghiệp
Trung học phổ thông năm 2021 môn Ngữ văn, mình ngạc nhiên khi thấy đoạn trích từ
tác phẩm “Bí mật của nước” của Masaru Emoto.
Tại sao ngạc nhiên ư?
Vì mình đã đọc “Thông điệp
của nước” và “Bí mật của nước” của tác giả này. Đọc thấy ngồ ngộ nên mình tìm
hiểu thì biết ông được coi là một nhà “giả khoa học” với ý tưởng cho rằng “nước
có khả năng sao chép và ghi nhớ thông tin”, “Nếu có khả năng đọc được những
thông tin chứa trong ký ức của nước, chúng ta có thể đọc được một câu chuyện có
tính sử thi”, “các tinh thể nước có liên hệ chặt chẽ và không ngừng với tâm hồn
con người. Khi suy nghĩ về việc tại sao các tinh thể nước đá lại giao tiếp được
với nhiều người như vậy, tôi nhận ra rằng bởi chúng đang giữ chìa khóa để mở ra
những điều bí ẩn của vũ trụ và chiếc chìa khóa này có thể mở ra tri thức cần
thiết để hiểu đúng về trật tự của vũ trụ cũng như vai trò của nhân loại trong
vũ trụ. Nước là tấm gương của tâm hồn. Nó có muôn vàn khuôn mặt, hình thành từ
việc sắp xếp chính nó cùng ý thức nhân loại”.
Ông công bố những bức ảnh
đẹp hoặc xấu và cho rằng đó là ảnh ông chụp tinh thể nước đá, nước sau khi nghe
giao hưởng “Đồng quê” của Beethoven, nước sau khi tiếp xúc với từ “Cảm ơn”, nước
sau khi tiếp xúc với từ “Ngớ ngẩn”…
Nhưng đến khi được đề
nghị thực nghiệm với giải thưởng 1 triệu USD thì ông không hợp tác.
Đọc và mình thấy “Bí mật
của nước” (xuất bản sau) lặp lại nhiều nội dung trong “Thông điệp của nước” (xuất
bản trước). Cả hai cuốn đều là sự pha trộn nháo nhào giữa một số nội dung tôn
giáo (như Ki tô giáo, Phật giáo), tín ngưỡng của người Maya, Thần đạo Nhật Bản,…
với một số kết quả nghiên cứu của Vật lý học, Hóa học, Y học,... mà ông như muốn
gán cho chúng ý nghĩa phù hợp với ý tưởng của ông?
Đồng thời kết hợp với
nhiều sự kiện lịch sử được quy chiếu từ góc nhìn “nước có thể hiểu và chuyển tải
ý thức con người”. Một thí dụ theo mình là tào lao được Masaru Emoto kể lại là
chuyện một buổi chiều, ông sử dụng thiết bị đo rung động do ông chế tạo để đo
rung động của nước máy tại Tokyo và phát hiện giá trị rung động của thủy ngân,
chì, nhôm, và các chất gây hại cho cơ thể tăng mạnh một cách bất thường.
Lúc đầu ông nghi ngờ thiết
bị, sau thấy không phải, vì đó là “điểm báo” về chiến tranh xảy ra ở Iraq - cuộc
chiến tranh mà ông đọc báo thì biết: “trọng lượng bom thả xuống trong ngày đầu
tiên của cuộc chiến tương đương với lượng bom rải xuống trong suốt cuộc chiến
tranh tại Việt Nam”!
Nên mình nghĩ, người có
niềm tin tâm linh thích đọc hai cuốn này hơn người muốn tiếp xúc với một công
trình nghiên cứu khoa học hữu ích.
Mình thắc mắc khi thấy
sau khi dẫn đoạn trích từ tác phẩm “Bí mật của nước” của Masaru Emoto, Đề thi
môn Ngữ văn có 2 câu hỏi
“1. Theo đoạn trích, sự
ra đời của một dòng sông diễn ra thế nào?”,
“2. Trong đoạn trích,
món quà cuối cùng của nước dành tặng cho loài người trước khi hòa vào biển cả
là gì?”.
Bởi theo mình, nếu đọc một
cách hệ thống, liền mạch các trang viết liên quan đoạn Đề thi trích dẫn, sẽ thấy
Masaru Emoto không có ý định mô tả sự ra đời của dòng sông, cũng chẳng quan tâm
nhiều đến “món quà món quà cuối cùng của nước dành tặng cho loài người trước
khi hòa vào biển cả”, mà ông mô tả chủ yếu để đưa đẩy tới những dòng ông viết
ngay sau đoạn trích:
“Nhưng đây không thực sự
là cái kết cho cuộc đời của nước, vì đại dương cũng dồi dào sự sống và cùng với
tất cả các sinh vật biển, nước bây giờ mới chỉ bắt đầu hành trình của mình.
Trong quá trình tái sinh vĩnh hằng, nước ở đó để trao cho chúng ta một bộ sưu tập
đầy đủ tất cả những tri thức và trải nghiệm nó thu thập được. Trong một chu
trình mà chúng ta xem là vĩnh cửu, nước du hành qua con đường từ bên ngoài Trái
đất tới đỉnh các ngọn núi rồi tới đáy sâu đại dương, mang theo sự sống trong
mình và kết nối mọi thứ với nhau trong một sự quân bình hoàn hảo. Trong quá
trình nước thực hiện cuộc hành trình qua cuộc sống, nó trở thành một nhân chứng
cho tất cả sự sống trên Trái đất, tự nó đã trở thành dòng chảy của cuộc sống”.
Chẳng nhẽ người ra đề bị
mê hoặc bởi hình ảnh, sự du dương của đoạn trích nên đã không đọc đoạn kế tiếp
để hiểu logic trình bày của tác giả, và đã gán cho đoạn trích những ý nghĩa nằm
ngoài mục đích của Masaru Emoto?
Thêm nữa, việc khai thác
một cuốn sách thiếu giá trị khoa học của một nhà "giả khoa học" làm đề
thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia liệu có phải là một lựa chọn đúng?
NGUYỄN HÒA
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgB2CuuUsqbrSXT4hTe-AfmfUk4JDz55bIlf76aXtM0gkWYO7-DbI-gGmuzTVYSaE4hH1_c0hcP6_yJ-WV7VLzzJBXsflXk8O3ITme_vMxSJuqpEuMc2O378rH-WuA8O3Fu9GSr_kQU3hVO/w474-h640/204120324_4315794138481434_4300124220751042204_n.jpg
Nhận xét
Đăng nhận xét