VÌ SAO KHÔNG NÊN XEM BỘ PHIM THẤT SƠM TÂM LINH?


VÌ SAO KHÔNG NÊN XEM BỘ PHIM
THẤT SƠM TÂM LINH?
Bộ phim của một đạo diễn trẻ tôi chưa biết tên, vài diễn viên tôi quen. Lẽ ra phim không có gì để tôi phải viết bài. Nhưng bộ phim lại thể hiện trên vùng quê hương tôi, nơi tôi sống thời thơ ấu, thời chiến lẫn thời bình, vùng đất tôi đã viết mấy chục bút ký, ký sự, hơn 10 tiểu thuyết. Tôi cũng đã làm khá nhiều phim từ phim tài liệu đến phim truyện. Vậy nên buộc lòng tôi phải viết.

Ngay từ lúc mở đầu phim, tác giả phim đã ghi chú dòng chữ to là phim đựa theo chuyện có thật. Nhưng đã là phim truyện, bán vé, chiếu rạp, người có nghề đều biết rõ dòng chữ ghi chú đó hoàn toàn trở nên không cần thiết.

Nội dung phim thể hiện một thầy lang mới về khám chữa bệnh vùng Thất Sơn tức Bảy Núi. Anh ta yêu cô gái câm, dùng thuốc giả mạo cốt làm tình rồi sát hại các cô gái trong làng. Sau đó vợ anh ta ( người đàn bà câm ) phát hiện và mọi diễn biến ở phần kết phim, khán giả thông mình, người có nghề chỉ cần xem 15 phút phim đã đoán biết kết cục phim ra sao.

Có mấy điều cần bàn
1-
Anh ta ( thầy lang, kẻ ác ) yêu cô gái câm chẳng hiểu vì sao. Làm sao anh ta lại có thể từ chối của hổi môn toàn vàng ròng như thế? Làm sao một ông cha độc thân, sống khổ trong căn chòi lá dột nát lại có số vàng như thế. Lý do cô gái câm yêu anh ta không rõ ràng.
Anh ta chán hay lợi dụng có gái câm chẳng rõ.

Anh ta là kể đa dâm có máu của ma cà rồng nên giết người sau khi làm tình cũng chẳng biết vì sao, khi anh ta không tham tiền, cũng chẳng ham danh lợi, danh tiếng khi về sống trong vùng quê nghèo.

Anh ta giết người chẳng hiểu vì sao, không có lý do để giết ngưi.

Anh ta là kẻ ngu muội khi chôn nhiều cộ gái nạn nhân trở thành đàn bà ngay dưới căn hầm nhà anh ta trên cánh đồng nước nổi gần xóm nhà dân. Kẻ sát thủ thật ngu ngốc.
2-
Vùng Thất Sơn rất rộng là đất địa của nền văn minh Óc Eo xưa, phế tích thành quách của một vương triều, dân tộc cổ xưa, lại là vùng nước nỗi. Vậy nên vàng bạc châu báu thời cổ trôi nổi trên cả một vùng rộng lớn ở đồng bằng sông Cửu Long, chứ không riêng gì vùng Bảy Núi. Vậy có thể nói có thể tìm vàng, đào vàng bất cứ nơi đâu. Không việc gì mà 2 anh nông dân ngu ngốc lại chụi xuống hầm nhà thầy lang giả danh để đào vàng, moi được cái tượng vàng bé xíu rồi suốt phim cũng chỉ thấy được cái miệng hang!
3-
Cái ông lão râu bạc có lẽ cũng gần thất thập niên sống trong xóm có cô em đi cầu tự rồi bị tay thầy làng giả danh làm tình có thai bị anh ta đòi phá thai ấy cũng ngu dại luôn.

Ban đêm kéo ra đồng bắt kẻ xấu lại cầm cây đèn con cóc có ống khói nhỏ xíu giữa cánh đồng rộng gió thổi không ngừng. Sao ông già ấy không đốt đốt đuốc lá dừa hay cầm con cúi rơm rạ?

Rồi bà con thôn xóm cũng rần rần kéo ra con đường đi bắt kẻ trong tay không có vũ khí, chỉ với người vợ câm bị hắn đưa ra đe dọa?
4-
Cơ quan công an đến cuối phim mới lái xe đi bắt kẻ xấu ngay trên con đường mòn nhỏ hẹp có cây cầu ván?

Sao không dùng xuồng máy đuôi tôm? Để rồi cuối phim phải nhờ dân mới còng tay tên thầy làng giả danh?

Kết luận\
a)
Thất Sơn nổi tiếng linh thiêng, có nhiều chùa chiền, nhiều trí thức chống phong kiến, chống thực dân về xứ này ẩn danh.

Dân chúng, đồng bào địa phương đã lâu đời tiếp xúc với vua quan triều đình phòng kiến, dân Sài Gòn và tỉnh thành cả nước nên phần nào đã hấp thụ văn mình của phương Tây.
Họ không đến nỗi ngu muội như trong phim. Bộ phim ra đời là một sỉ nhục, xúc phạm họ.
b)
Dàn diễn viên trong phim từ vai chính đến vai phụ đều trở nên ngu muội trong vai các nhân vật trong phim nên họ không có đất diễn. Dàn diễn viên này bỗng biến thành thảm hại trước mắt người xem phim.

Một thảm hại biết trước đã dành sẵn cho họ. Tôi không hiểu sao các bạn ấy lại lao vào đóng phim này.
c)
Có nhiều chi tiết không thể hiểu được đầy rẫy trong phim, nếu đếm có thể đến hàng trăm.

Tôi thí dụ vài chi tiết nhỏ:
-Nhân vật chính giết người chẳng để làm gì. Anh ta ác đến vậy mà lại khóc như mưa trước di ảnh mẹ ruột.

-Một người cha của cô gái câm thấy kẻ xấu đến tận nhà thủ ác với con gái mình mà chỉ biết kêu la thảm hại.

-Kẻ thủ ác chôn người hắn sát hại dưới hầm nhà mình trong vùng nước nổi. Thế mà khi khiêng xác lên thây ma vẫn còn nguyên vẹn hình người.

Một phim cẩu thả trong nghề tôi chưa hề thấy trong giới làm phim Việt xưa nay.
d)
Ý kiến cuối cùng. Một phim tôi khuyên khán giả Việt không nên xem.
Về phía những người có trách nhiệm, tôi không có ý kiến.

                    LÊ VĂN DUY


Nhận xét

Bài đăng phổ biến