ĐỪNG LÀM KHÓ DÂN VÌ LỖI CỦA MÌNH


ĐỪNG LÀM KHÓ DÂN
VÌ LỖI CỦA MÌNH

TTCT - Năm 1979, sau khi thành lập đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo (nay là tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Bộ Công an cho phép Công an đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo cấp thẻ chứng minh nhân dân (CMND) cho 50.000 công dân ở đây từ số 271450001 đến số 271500000.

Gần 30 năm sau - ngày 21-9-2006 - Bộ Công an phát hiện các số CMND này cũng đã được Công an tỉnh Đồng Nai đồng thời cấp cho 50.000 công dân ở tỉnh này. Để “sửa sai”, Bộ Công an “cho phép Công an Bà Rịa - Vũng Tàu được cấp đổi lại toàn bộ số CMND trùng số”.

Việc xử lý vấn đề như thế đã khiến dư luận không đồng tình. Cụ thể là:
1.
Những số CMND nói trên đã được Bộ Công an cho phép Công an đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo cấp cho công dân địa phương mình từ năm 1979, nhưng Công an Đồng Nai cứ tiến hành cấp cho công dân Đồng Nai, lẽ ra Công an Đồng Nai phải có trách nhiệm đổi lại thẻ CMND bị trùng số cho công dân Đồng Nai. Tại sao nơi làm đúng lại bắt phải “sửa”? Nếu việc cho phép Công an đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo cấp những số CMND nói trên nhưng Bộ Công an “quên” thông báo đến Công an Đồng Nai (và cơ quan công an các tỉnh thành khác), hoặc bất cẩn cho phép Công an Đồng Nai cấp để rồi bị trùng số, thì trách nhiệm này phải thuộc Bộ Công an chứ không phải của Công an Bà Rịa - Vũng Tàu.
2.
Trong trường hợp này, công dân Bà Rịa - Vũng Tàu “bị” chứ không phải “được” cấp đổi lại số CMND mới như thông báo của các cơ quan công an đã nêu.
3.
Sự phiền toái khi đi “xin” cấp đổi lại thẻ CMND là không lớn. Nhưng sẽ rắc rối to khi trong gần 30 năm qua những giấy tờ quan trọng, như giấy tờ nhà đất, xe cộ, thẻ tín dụng... đều đã được ghi với số CMND cũ, nhưng chủ nhân của nó hiện giờ lại có một số CMND mới toanh, khác hẳn. Khi cần đối chiếu, chứng minh, phát sinh tranh chấp... liệu pháp luật có thừa nhận giá trị pháp lý của sự vênh giữa hai số CMND cũ và mới này không? Người dân phải tự mình đi “xin” cấp đổi lại các giấy tờ liên quan cho “khớp” với số CMND mới hay các cơ quan quản lý liên quan sẽ có đợt công tác “đặc biệt” để điều chỉnh giấy tờ cho dân? Ngay trong điều kiện bình thường nhất, việc người dân đến các cơ quan này để yêu cầu được cấp đổi lại giấy tờ cũng chẳng dễ dàng gì!
Để giải quyết vấn đề này, xin đề xuất hai giải pháp sau:
1.
Đồng thời với việc cấp đổi lại thẻ CMND số mới nên cấp đổi lại hoàn toàn miễn phí toàn bộ những giấy tờ liên quan khác đã ghi số CMND cũ cho các công dân thuộc diện bị cấp đổi lại thẻ CMND mang số mới.
2.
Không cần thiết phải cấp đổi lại thẻ CMND số mới. Trong các loại giấy tờ có phần khai thẻ CMND luôn bắt buộc ít nhất có đủ ba thông tin: số CMND, ngày cấp, nơi cấp (có khi còn buộc ghi thêm phần chức vụ, họ tên người có thẩm quyền cấp). Giả sử có hai thẻ CMND trùng số, thậm chí trùng cả ngày cấp, thì vẫn còn thông tin “nơi cấp” để phân biệt là công dân thuộc tỉnh nào. Ngoài ra, vẫn còn nhiều thông tin phụ khác trên thẻ CMND khi cần xác minh, đối chiếu.

Đẩy khó khăn về phía dân, giành thuận lợi để dễ bề quản lý không phải là phong cách của thời “cải cách hành chính” hiện nay; nhất là khi lỗi này không phải do người dân gây nên. Đây cũng là một bài học về hậu quả của cung cách điều hành tắc trách, bất cẩn của một số cơ quan quản lý nhà nước.

TRẦN QUANG THẮNG 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến