MƯU SỰ TẠI NHÂN, THÀNH SỰ TẠI THIÊN
MƯU SỰ TẠI NHÂN
THÀNH SỰ TẠI THIÊN
Trong cuộc sống luôn có những việc,
cho dù người ta có lao tâm khổ tứ thì kết quả cũng bằng không. Đó chính
là điều mà cổ nhân gọi là “Hữu tâm trồng hoa, hoa không nở. Vô
tâm cấy liễu, liễu thành rừng”. Mà ẩn sâu trong đó chính là đạo lý “mưu sự
tại nhân, thành sự tại thiên.”
Trong
“Tam Quốc Diễn Nghĩa”, Gia Cát Lượng từng “lục xuất Kỳ Sơn (sáu lần dẫn
quân ra Kỳ Sơn), chinh phạt Tào Ngụy. Nhưng Gia Cát Vũ Hầu (tên gọi khác được hậu
thế đặt cho Gia Cát Lượng) túc trí đa mưu, liệu sự như thần, đến
cuối cùng vẫn không thể giành lại được Trung Nguyên.
Tục ngữ nói: “Nhân toán bất
như thiên toán” (người tính không bằng trời tính), thiên ý trong câu
nói ấy là sâu thẳm không lường. Con người vĩnh viễn không có cách nào
tranh sức mạnh với Trời được.
Trong xã hội hiện đại ngày
nay có rất nhiều người không tin vào Thiên mệnh (số Trời). Họ một mực cho rằng
mệnh là do tự mình nắm giữ, chỉ cần cố gắng là có thể làm chủ điều khiển được
mà không biết rằng “người thuận đạo trời thì thanh nhàn, người nghịch đạo
trời thì thống khổ”. Người có thể thuận theo tự nhiên thì mọi việc dễ thành,
nghịch thiên thì hết thảy đều là “cực khổ mà không nên công trạng
gì”.
“Mưu sự tại nhân, thành sự tại
thiên” đã trở thành câu nói vô cùng thông dụng, cũng là câu thành ngữ hàm
chứa tính triết lý rất lớn lao. Nó được xuất ra từ 103 hồi của tác phẩm nổi
tiếng “Tam Quốc Diễn Nghĩa”. Trong đó, Gia Cát Lượng vắt hết óc, tính
toán tỉ mỉ để dẫn dụ cha con Tư Mã Ý vào Thượng Phương cốc bằng cách cho
người nói với Tư Mã Ý rằng toàn bộ lương thực của quân Thục đều ở trong ấy. Hơn
nữa, khi cha con Tư Mã Ý vừa vào hang thì quân Thục ném rơm rạ, củi lửa chặn
bít hai đầu. Gia Cát Lượng liền cho quân phóng hỏa thiêu cháy cha con Tư Mã Ý.
Cha con Tư Mã Ý cùng Ngụy
binh không có đường tiến thoái lại gặp phải cảnh bị lửa đốt tai ương
ngập đầu. Nhưng đúng lúc ấy, cuồng phong gào thét, mưa rào ập đến
tầm tã, toàn bộ lửa đều bị mưa lớn dập tắt. Nhờ đó, cha con Tư
Mã Ý chạy thoát khỏi Thượng Phương cốc. Gia Cát Vũ Hầu chỉ có thể ngửa mặt lên
trời than rằng: “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên. Bất khả cường
dã!”(Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên, không thể cưỡng lại được).
Có thể nói “mưu sự tại nhân,
thành sự tại thiên” đã nói rõ ra huyền cơ ẩn sau sự thành công nơi thế
gian. Mọi việc đều không phải là ngẫu nhiên, vô duyên vô cớ mà là có
nguyên do, có Thiên ý. Mỗi một sự việc thành công đều không phải do sự
cố gắng nhiều ít hay sự nổ lực của một người mà quyết định được.
Con người có trăm ngàn suy tính nhưng ông trời chỉ có một suy tính là dựa
vào “Đức” mà thôi, nhưng một suy tính này lại quyết định kết quả cuối
cùng.
Mưu tính của con người (“Nhân
mưu”) là một quá trình, còn “Thiên thành” là kết quả, “Nhân mưu” là trước,
“Thiên thành” là sau. Trong cuộc sống có rất nhiều việc, cho dù là hao hết trăm
cay nghìn đắng nhưng kết quả đều là bằng không. Đây chính
là điều mà người xưa nói “Hữu tâm trồng hoa, hoa không nở. Vô
tâm cấy liễu, liễu thành rừng”. Bởi vậy có thể thấy rằng, một người vì mục tiêu
của mình mà cố gắng thì chỉ có thể đạt được kết quả ở trong
một mức độ hạn định. Còn “Thiên” trong các yếu tố bên ngoài lại
có ảnh hưởng vô cùng to lớn, thậm chí còn là mấu chốt quyết định
sự thành công của một người.
Một người vô luận là lúc nhỏ có
lý tưởng gì, có hoài bão muốn trở thành kỹ sư, giáo sư, hay khoa học gia, họa
sĩ, bác sĩ, nhà thơ đều là những ước mơ tốt đẹp của bản thân.
Nhưng cuối cùng người ấy làm ngành nghề gì lại rất có thể không do họ quyết định,
không phải muốn gì liền có thể làm được. Do đó, có rất nhiều điều
trong cuộc sống con người không kiểm soát nổi, đều là muốn làm mà không thể
làm được mà nhiều việc tưởng không làm được thì lại có kết quả tốt đẹp.
Cũng chính vì điều này mà cả đời người ta đều buồn khổ vì
không đạt được như ý muốn, luôn bị ham muốn của mình vây hãm.
Con người là một phần của thiên
nhiên, cho nên tất nhiên cũng phải tuần hoàn theo quy luật tự nhiên. Vì để đạt được
lợi ích vật chất của bản thân mà phá hoại tự nhiên, nghịch thiên đạo
mà hành. Kết quả nhất định là ngày càng xa rời thiên đạo, khoảng
cách để được khoái hoạt càng ngày càng xa. Nhưng bởi vì con người ai
cũng có rất nhiều dục vọng (ham muốn) nên dễ bị mê lạc mất, tính toán rất nhiều mà
không nhận ra rằng “thành sự tại Thiên”.
Những người tu hành, bậc quân tử,
cao nhân thời xưa đều hiểu mệnh. Họ tin rằng mọi sự đều đã được
an bài, bất luận sự tình gì đều ẩn chứa thiên ý. Họ chọn cách sống
thuận thiên ý, thích ứng với mọi hoàn cảnh, không cưỡng cầu để đạt được
những thứ không thuộc về mình, cảm ơn cuộc đời nên luôn ung dung thản đãng,
tự do tại tại, không tranh với đời.
An Hòa
Nhận xét
Đăng nhận xét