NGỤ NGÔN CHO TRẺ LỚP MỘT: VÌ SAO CON QUẠ NÓ KÊU QUÀ QUÀ?

 NGỤ NGÔN CHO TRẺ LỚP MỘT:

VÌ SAO CON QUẠ NÓ KÊU QUÀ QUÀ?

Mẹ Sẻ dạy Sẻ học bài. Mẹ khuyên: "Con ráng học nhanh lên còn học nhiều thứ khác". Sẻ ngáp dài: "Con còn bé, ngoài học ăn học nói thì còn học gì nữa hở mẹ?" Mẹ động viên: "Là Quạ đặt mục tiêu như vậy cho nhà Sẻ. Con không cố gắng, Quạ sẽ nhá hết nhà Sẻ của ta đấy!". Sẻ ngơ ngác: "Nhá là gì vậy mẹ?" Mẹ Sẻ tra sách rồi đáp: "Nhá là nhai kỹ, nhai đến hết thì thôi". Sẻ run cánh lẫn chân và lo cắm cúi học. Mẹ đọc cho Sẻ ghi: "Con Quạ nó kêu quà quà..." Sẻ lấy hết bình tĩnh nhưng tay vẫn run. Cố hết sức lắm nó mới viết được chữ Quạ theo lời mẹ đọc: Quờ a qua nặng quạ. Mất hai mươi phút.
Đến khi viết đến tiếng kêu "quà quà", mẹ Sẻ nhấn nhá: "Quờ a qua huyền quà". Sẻ ngẩng mặt lên hỏi mẹ: "Sao con Quạ nó lại kêu quà quà hở mẹ?" Mẹ Sẻ cũng lúng túng nhưng cố gắng trả lời cho Sẻ yên tâm: "Chắc là ý bác Quạ muốn các con học nhanh, học giỏi, phát triển năng lực toàn diện như bác ấy, bác ấy sẽ cho quà". "Hai lần quà hở mẹ?", Sẻ phấn chấn hẳn lên. Mẹ Sẻ cũng vui theo: "Nhiều lần quà con ạ!"...
Sẻ lại cắm cúi vừa viết vừa phát âm "Quờ a qua huyền quà" rồi đọc trơn: "Con Quạ nó kêu quà quà..." Bổng Sẻ lắc đầu và lại hỏi mẹ: "Sao không kêu quạ quạ mà kêu quà quà hở mẹ?" Mẹ lại lúng túng: "Ừ nhỉ, để mẹ nghĩ xem?" Mẹ Sẻ nghĩ một hồi rồi cũng tìm được câu trả lời: "Quạ thì nặng, quà thì nhẹ nên Quạ phải kêu quà quà cho nó nhẹ". Sẻ nghĩ đến thân quạ to đùng, nhưng lại nghĩ đến túi quà cũng không nhỏ: "Ơ, con thấy túi quà hôm mẹ mang tặng cô giáo cũng nặng mà?" Mẹ Sẻ toát mồ hôi, hết biết cách trả lời cho Sẻ.
Mẹ Sẻ lẩm bẩm: "Thế này thì bác Quạ mắng mình ngu không biết dạy con cũng phải!" Chợt mẹ Sẻ nói theo lời Quạ: "Ừ thì quạ kêu quạ quạ. Nhưng nếu con học "quạ quạ" thì bác Quạ cải cách giáo dục làm gì? Con phải học "quà quà" thì mới biết được quà nào nặng quà nào nhẹ".
Chưa học xong cái chữ, mắt Sẻ đã ríu lại: "Mẹ ơi, con buồn ngủ lắm cơ!" Mẹ Sẻ bảo: "Không được. Bác Quạ bảo con phải học và làm bài tập đến 9 môn nữa đấy. Không học hết để đạt chuẩn, bác ấy sẽ bắt con học nghề đấy! Học bán vé số chẳng hạn". Sẻ ráng mở mắt ra: "Đạt chuẩn làm Quạ hở mẹ? Con không thích ăn thịt thúi đâu!"
Nghe đến đấy, mẹ Sẻ hoảng hốt bịt mồm Sẻ lại. Sẻ giãy giụa. Tức giận, mẹ Sẻ cho mông Sẻ nhá cái đét. Sẻ khóc. Sẻ giận dỗi và thét to lên: "Con ứ tin mẹ. Mẹ nói dối. Hoá ra bác Quạ là thầy của các thầy. Bác Quạ kêu quà quà là do quen đòi quà. Có học nhanh, học giỏi bác Quạ cũng không cho quà đâu!"
-------
Luyện tập:
Đọc và ghi vào vở: Con Quạ quen đòi quà nên nó kêu quà quà.
----------
Tổng chủ biên kiêm Chủ biên sách Cánh Quạ
Chu Mộng Long





Nhận xét

Bài đăng phổ biến