TRẢ LỜI VỀ SAI SÓT TRONG ĐỀ THI THAM KHẢO

TRẢ LỜI VỀ SAI SÓT
TRONG ĐỀ THI THAM KHẢO

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố đề thi tham khảo, một số giáo viên phổ thông đã có phản hồi cho biết đã xảy ra sai sót ở đề thi một số môn.

Việt Nam có Quốc lộ 1

Một giáo viên ở Đồng Nai đã  cho rằng ở đề thi Địa lý, câu 44, mã đề 003 không có đáp án nào đúng. Câu hỏi là “Quốc lộ 1 bắt đầu từ Lạng Sơn và kết thúc ở ….?”  Phương án A: Cần Thơ, B: Kiên Giang, C: Cà Mau, D: TP.HCM.

Theo thầy giáo này thì nước ta không có quốc lộ 1 mà chỉ có 1A và 1B, 1K.

Phản hồi về ý kiến trên, tổ Địa lý trong ban xây dựng đề thi của Bộ GD-ĐT cho biết đã kiểm tra và xác định SGK trang 131 có viết: Quốc lộ 1 chạy suốt từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Năm Căn, Cà Mau dài 2300km.

Theo Cục Đường bộ VN, hiện nay một số cơ quan hành chính vẫn sử dụng tên quốc lộ 1A theo thói quen do sợ nhầm lẫn với các quốc lộ 1B, 1C hay 1K.

Tuy nhiên tên gọi chính thức vẫn là “quốc lộ 1” do Bộ Giao thông vận tải quy định có điểm đầu ở biên giới phía Bắc (giáp Trung Quốc) và điểm cuối thuộc Cà Mau.

Vì thế câu hỏi về quốc lộ 1 không sai và với câu hỏi  này chỉ có 1 phương án đúng.

Câu 52, “Căn cứ vào Atlat Địa lí Việt Nam trang 10, cho biết hệ thống sông nào sau đây nằm cả ở phần lãnh thổ phía Bắc và phần lãnh thổ phía Nam nước ta?” Phương án A: Đồng Nai. B: Cả. C:Thu Bồn. D: Mê Công. 

Thầy giáo trên khẳng định là người dạy Địa lý trên 30 năm nhưng không thể trả lời được câu hỏi này vì không có hệ thống sông chảy từ miền Bắc xuống tận miền Nam.

Giải thích về câu 52 tổ ra đề Địa lý cũng cho biết phần lãnh thổ phía Bắc và phía Nam có giới hạn là dãy núi Bạch Mã. Xét trên thực tế chỉ có vài nhánh sông rất nhỏ của các sông Xê Công, Xê Bang Hiêng (thuộc Lào) có lưu vực ở Việt Nam, phần phía lãnh thổ phía Bắc (thuộc tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế) chảy qua Lào và nhập nước vào sông Mê Công.

Vì vậy xét về nội dung câu này không sai. 

Nên cập nhật kiến thức mới

Cũng thầy giáo này phản ánh một câu hỏi khác thể hiện việc Atlat Địa lý không cập nhật thông tin thực tế.

Đó là câu 55 “Dựa vào Atlat Địa lí Việt Nam trang 15, cho biết các đô thị nào sau đây có quy mô dân số trên 1 triệu người?”.

Thầy giáo này cho rằng các phương án đưa ra đều đúng vì các TP trong các phương án trả lời thực tế đều có trên 1 triệu dân.

Câu hỏi liên quan tới TP trên 1 triệu dân theo lãnh đạo Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng GD  là câu đánh giá kỹ năng đọc Atlat ĐLVN nên không có gì sai. 

Tuy vậy, tổ ra đề cũng thừa nhận “Trong lời dẫn câu hỏi yêu cầu sử dụng At lat ĐLVN, vì vậy trong Atlat ĐLVN có kí hiệu các TP có số dân trên 1 triệu người là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng với năm thống kê 2007. Đến nay đã có thay đổi, tuy nhiên cả SGK và At lat ĐLVN chưa cập nhật kịp thời”.

Đề Hóa có lỗi câu 74

Ở đề Hóa học, một số phản ánh của giáo viên cũng cho rằng câu 74 trong đề thi Hóa có đến hai phương án trả lời đúng.

Cụ thể câu 74 như sau: Hỗn hợp E gồm chất X (C3H10N2O4) và chất Y (C3H12N2O3). Chất X là muối của a xít hữu cơ đa chức, chất Y là muối của một a xít vô cơ. Cho 2,62 gr E tác dụng với dung dịch NaOH dư, đun nóng, thu được 0,04 mol hỗn hợp hai khí (có tỷ lệ mol 1 : 3) và dung dịch chứa m gr muối. Giá trị của m là:A.2,40. B.2,54. C.3,46. D.2,26. 

Theo một số giáo viên, câu này có hai phương án đúng là A và B. Trả lời về điều này, đại diện Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT thừa nhận lỗi ở câu này. 

Ông Sái Công Hồng, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng GD, Bộ GD-ĐT chia sẻ: “Việc công bố đề thi tham khảo một phần để giáo viên, học sinh hình dung về đề thi, một mặt cũng để xã hội, các thầy, cô giáo, nhà giáo dục cùng kiểm soát và góp ý. Trên cơ sở tiếp thu góp ý, bộ phận xây dựng đề thi của Bộ GD-ĐT sẽ rà soát kĩ, chuẩn bị tốt nhất cho đề thi chính thức, nhất là các bài thi liên quan tới các môn lần đầu tiên thi trắc nghiệm như Toán,  Lịch sử, Địa lý, GD công dân”.


VĨNH HÀ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến