Đề thi học sinh giỏi quốc gia môn văn: Có đánh đố, vượt tầm, thiếu sáng tạo?
Đề thi
học sinh giỏi quốc gia môn văn:
Có đánh
đố, vượt tầm, thiếu sáng tạo?
Không thật sự kích thích học sinh sáng tạo
Giáo viên Đỗ Đức Anh, Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), cho rằng, đề thi học sinh giỏi quốc gia môn văn khá thử thách, đòi hỏi những góc nhìn sâu sắc. Những vấn đề đặt ra trong đề thi có ý nghĩa, nhưng vẫn có cảm giác đề hơi cũ, không thật sự kích thích học sinh muốn viết và sáng tạo.
Còn phụ huynh N.A.Thơ tại TP.HCM thì cho rằng, đề thi đánh đố cho dù đây là cuộc thi học sinh giỏi. Đọc đề lên đã thấy trúc trắc với những khái niệm và câu chữ trong đề thi. Các em mới có mười mấy tuổi thôi, sao yêu cầu đề chạm đến những vấn đề lớn đến như vậy, lại không nằm trong văn chương… Không hiểu người ra đề mong muốn điều gì đối với học trò, chọn học sinh giỏi và khuyến khích các em yêu văn học.
Đề thi quen mà lạ
Giáo viên Đặng Thị Lan Hương, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, nhận xét đề thi học sinh giỏi năm nay không quá mới để gây bất ngờ, không quá lạ để gây sốc, không quá khó để học sinh phải cắn bút. Nhưng đủ để giáo viên và học sinh không ngừng băn khoăn nghĩ ngợi về nó cho dù dòng chữ cuối cùng đã được viết ra.
Tổng thể, đề thi học sinh giỏi quốc gia môn văn năm nay rất xứng tầm học sinh giỏi quốc gia, đòi hỏi kiến văn sâu rộng, khả năng lập luận sắc bén. Đề quen mà vẫn có ý, có chỗ lạ và khó.
---------------------
Cách ra đề đã quá cũ?
Cần có những câu hỏi mới mẻ hơn, mang tính thời sự hơn, gần gũi hơn chứ không hàn lâm, cũ kỹ như đề thi học sinh giỏi quốc gia môn văn 2020.
Xét về cả hai câu hỏi, đề thi không “thông thường” như những đề kiểm tra cuối học kỳ của sở, của kỳ thi tốt nghiệp THPT dù độ khó của đề nhiều hơn so với thi tốt nghiệp THPT.
Về câu hỏi nghị luận xã hội, ý kiến của nhà thơ Xuân Diệu rất hay, rất ý nghĩa nhưng cách ra đề đã … cũ. Cần có những câu hỏi mới mẻ hơn, mang tính thời sự hơn, gần gũi hơn. Chẳng hạn năm nay có những vụ thiên tai, dịch bệnh xảy ra bất ngờ, đó cũng là đề tài để khai thác.
Câu hỏi nghị luận văn học vẫn còn mang hơi hướng … cũ. Nam Cao và Nguyễn Minh Châu là hai nhà văn lớn, các tác phẩm của hai nhà văn gây tiếng vang lớn trong lòng bạn đọc nhiều thời đại, nhất là những tác phẩm được đưa vào sách giáo khoa. Khi trả lời câu hỏi này, thí sinh không thể “tủ” một vài tác phẩm của hai nhà văn mà phải cảm thụ, lý luận văn chương - trình bày suy nghĩ bằng kiến thức sâu và rộng, hiểu biết về văn học chứ không phải nội dung tác phẩm. Tuy nhiên, câu hỏi này cần mở rộng, liên hệ thực tế mang hơi thở của thời đại, của những năm 20 của thế kỷ 21 liên qua đến khát vọng, trăn trở đáng quý ấy.
Mong rằng, đề thi học sinh giỏi những năm sau sẽ “chất” hơn, thuyết phục hơn.
Thái Hoàng
Nhận xét
Đăng nhận xét