Nghệ sĩ Việt bị tố tấn công tình dục và phát ngôn đàn ông được phép 'ngoài luồng'

Nghệ sĩ Việt bị tố tấn công tình dục và phát ngôn đàn ông được phép 'ngoài luồng'
Có quá nhiều câu chuyện bên lề vụ việc 2 nghệ sĩ Việt bị tố tấn công tình dục và bị bắt ở Tây Ban Nha. Một vấn đề khiến nhiều người - trong đó có tôi, quan tâm là phát ngôn của những nghệ sĩ... không hề liên quan.
Tôi thấy đáng sợ và nực cười khi nhiều nghệ sĩ không liên quan lại... lên tiếng bênh vực 2 nhân vật bị bắt ở Tây Ban Nha. Một chị diễn viên dạo này ít thấy lên truyền hình bảo: “Hổ báo sa cơ không nhờ chó mèo phân xử”. Một anh khác thì đòi "unfriend hết những ai không cùng quan điểm”.
 
Lại có nữ NSƯT cho rằng “Đàn ông đi nước ngoài ông nào chẳng thử”. Rồi “nâng tầm” hơn, chị nọ còn thách thức: “Các bạn tôi làm đúng tôi cũng bênh, làm sai tôi cũng bênh, bênh ngu tôi cũng bênh đấy”… Đấy, toàn là những nghệ sĩ (từng) có tên tuổi, có vị thế đàng hoàng mà lại nói thế ư?
 
Trong xã hội hiện đại, đã là người trưởng thành cần có trách nhiệm với lời nói của mình. Người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trong xã hội càng cần coi trọng phát ngôn hơn! Mỗi lời các anh chị nói ra có thể tác động tới một bộ phận khán giả/dư luận không hề nhỏ. Chưa kể, những phát ngôn đó còn thể hiện sự tôn trọng dành cho công chúng. Đáp lại tình yêu thương, sự ủng hộ của khán giả là những “trả treo”, gọi chúng tôi là “chó mèo”, đòi “unfriend” hay cổ xuý cho một lối sống không lành mạnh sao?
 
Tôi cũng tự hỏi, có phải các anh chị đang… hết thời hay quá rảnh việc nên lên mạng xã hội phát ngôn sốc để câu view, câu like? Tôn trọng công chúng cũng là cách các anh chị tôn trọng chính mình, tôn trọng hình ảnh của bản thân. Đừng để hình ảnh vốn tốt đẹp trong mắt công chúng trở nên phản cảm, sai lệch chỉ vì lối suy nghĩ chủ quan.
 
Trên thực tế, có không ít nghệ sĩ “muối mặt” vì nói hớ trên mạng xã hội. Thậm chí, có người còn phải đăng đàn xin lỗi công khai vì nói sai, nói phản cảm. Nhưng dường như nhiều người vẫn quá chủ quan, thiếu thận trọng trong phát ngôn hoặc giả, họ ngông cuồng, không tôn trọng công chúng?
 
Đằng rành việc ủng hộ, chia sẻ với đồng nghiệp khi họ gặp khó là điều nên làm. Nhưng theo tôi, lúc này, cách tốt nhất để cổ vũ, động viên các nghệ sĩ vướng scandal là im lặng. Im lặng để người trong cuộc bình tĩnh tìm hướng giải quyết. Im lặng để không làm rối tình hình, tránh cho mọi chuyện càng “như canh hẹ”.
 
Thực hư vụ việc nghệ sĩ Việt bị bắt ở Tây Ban Nha vì cáo buộc tấn công tình dục vẫn đang được nước sở tại làm rõ.
Hơn nữa, có một sự thật không thể phản bác là (nhiều khả năng) các nghệ sĩ bị bắt ở Tây Ban Nha đã sai. Họ sai ở chỗ nào ư? Thứ nhất, đã là những người có gia đình thì phải tôn trọng chính gia đình, cha mẹ, vợ con của mình chứ. Là người trưởng thành cả rồi mà còn khiến cha mẹ phải lo lắng, thậm chí rơi lệ thì chữ hiếu, chuyện ngoan đặt ở nơi nao?
 
Thứ hai, là người đàn ông vợ con đề huề mà có quan hệ/tư tưởng “ngoài luồng”, thì trước tiên, anh ta đã vi phạm pháp luật. Và đằng sau đó là câu hỏi, liệu anh ta còn xứng đáng là ông chồng quốc dân, người cha toàn mỹ nữa không?
 
Đằng sau những chia sẻ của mình, có bao nhiêu % các anh chị nghệ sĩ nói trên muốn cổ xuý bạn bè, đồng nghiệp của mình thoải mái quan hệ ngoài luồng, vô tư làm điều sai với vợ con ở nhà không?
 
Tôi biết, đâu đó trên mạng xã hội, có người kêu gọi tước danh hiệu NSƯT hay tẩy chay này nọ. Tôi chẳng tán đồng việc này. Nhưng tôi xin nhắc lại, đã có bộ quy tắc hành xử đối với các nghệ sĩ. Đừng bôi bẩn nền văn hoá nước mình, đừng khiến cả thế giới lầm tưởng chúng ta cổ xuý cho cách hành xử sai trái ngay trong đời sống hôn nhân.
 
Một người bạn tôi nói rằng: "Nếu một cá nhân không làm được gì tốt cho xã hội, cho cộng đồng thì tôi nghĩ tốt nhất nên im lặng để cơ quan chức năng quyết định sự việc”. Ít nhất, ở trường hợp này, tôi nghĩ anh ấy đã đúng! Thời điểm này, "im lặng là vàng". Các anh chị nên im lặng để động viên bạn mình hơn là càng nói, càng khiến sự việc đi xa...
 
Cẩm Linh (Cầu Giấy - Hà Nội)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến